มีหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวกับราชการทั่วไปของเทศบาลและราชการที่มิได้กำหนดให้เป็นหน้าที่ของกองหรือส่วนราชการใดในเทศบาลโดยเฉพาะ การส่งเสริม สนับสนุน พัฒนา และประสานงานตามนโยบายแนวทางและแผนปฏิบัติการ นโยบายพิเศษ นโยบายเร่งด่วน ยุทธศาสตร์ การแปลงนโยบายเป็นแนวทางและแผนปฏิบัติราชการ กำหนดเป้าหมายการให้บริการ กำหนดกรอบวงเงินงบประมาณ แผนงบประมาณ รวมทั้งกำกับและเร่งรัดการปฏิบัติราชการของส่วนราชการในเทศบาลให้เป็นไปตามนโยบาย แนวทาง และแผนการปฏิบัติราชการของเทศบาล นโยบายพิเศษ นโยบายเร่งด่วนของเทศบาล อำเภอ จังหวัด กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยและรัฐบาล ตลอดจนการดำเนินการตามพระราชบัญญัติ กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542
ฝ่ายอำนวยการ มีหน้าที่ควบคุมดูแลและรับผิดชอบการปฏิบัติงานในหน้าที่ของงานต่างๆ เช่น งานธุรการ งานส่งเสริมการท่องเที่ยว งานสำนักงานนายกเทศมนตรี งานอาคารและสถานที่ งานกิจการพลังงาน ฝ่ายอำนวยการเป็นฝ่ายเสนาธิการที่มีหน้าที่และความรับผิดชอบต่างๆมากมาย แต่หน้าที่สำคัญคือการช่วยเหลือผู้บังคับบัญชาในการแสวงหาข้อมูลข่าวสาร การประมาณการ หาแนวทางการปฏิบัติที่จะเป็นไปได้และดีที่สุด เพื่อเป็นข้อมูลในการพิจารณาประกอบการตัดสินใจในการดำเนินการหรือสั่งการของผู้บังคับบัญชาให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ต้องการตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ฝ่ายอำนวยการจะต้องประกอบด้วย การวางแผน การจัดการ การอำนวยการ การประสานงาน และการควบคุมในการปฏิบัติของฝ่ายอำนวยการนั้น ก็คือบูรณาการเครื่องมือต่างๆที่มีอยู่รอบตัวมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นการแสวงหาข่าวสารข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลตาม ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นตามสถานการณ์ ประเมินค่าข้อมูลที่ได้รับจากการพิจารณาสถานการณ์ ประเมินผลข้อมูล และแนวโน้มความเป็นไปได้ และกำหนดเป็นแนวความคิดและหนทางในการปฏิบัติที่เป็นไปได้และเหมาะสมเกิด ประโยชน์สูงสุด และจัดทำเป็นโครงการมีลำดับขั้นตอน เพื่อเป็นข้อเสนอในหนทางการปฏิบัติที่เหมาะสม เพื่อประกอบการพิจารณาของผู้บังคับบัญชา มีการวิเคราะห์ภารกิจที่ได้รับมอบหมาย โดยฝ่ายอำนวยการให้แนวความคิดในการวางแผน และต้องมีการประมาณการของฝ่ายอำนวยการ เพื่อประมาณการความต้องการของผู้บังคับบัญชา การให้ข้อตกลงใจ และแนวคิดในการปฏิบัติ การจัดทำแผนและคำสั่ง การอนุมัติสุดท้ายเมื่อผู้บังคับบัญชาตกลงใจ ก็ดำเนินการในขั้นตอนของการประสานงาน กำกับดูแล และติดตามผล ทั้งในระดับบนและระดับล่าง ประกอบด้วย

งานประชาสัมพันธ์ มีหน้าที่ในงานประชาสัมพันธ์ให้เป็นไปตามนโยบายและการสั่งงานของคณะบริหารและปลัดเทศบาล กลั่นกรองงาน กำกับดูแลก่อนนำเสนอให้ปลัดเทศบาลพิจารณาและมีหน้าที่ในงานเผยแพร่ข่าวสารทางราชการ งานบริการประชาชนผู้มาติดต่อราชการ งานวิจัย วิเคราะห์ ศึกษา ค้นคว้า ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูล สถิติ ข้อคิดเห็นต่างๆ และงานหนังสือราชการ เป็นต้น

งานการเจ้าหน้าที่ มีหน้าที่เกี่ยวกับงานบริหารงานบุคคลของพนักงานเทศบาลและลูกจ้าง งานบรรจุ แต่งตั้ง โอน ย้าย และเลื่อนระดับ งานสอบแข่งขัน สอบคัดเลือก และการคัดเลือก งานทะเบียนประวัติ และบัตรประวัติคณะผู้บริหารเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาล พนักงานและลูกจ้าง งานปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารจัดการของเทศบาลโดยประยุกต์ใช้ระบบมาตรฐานสากลของประเทศไทย ด้านการจัดการและสัมฤทธิ์ผลของงานภาครัฐ (PSO) ระบบการบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์ (RBM) และระบบรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA) งานประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปี งานจัดทำแผนอัตรากำลัง แผนการพัฒนาพนักงานเทศบาลและลูกจ้าง และจัดทำมาตรฐานทางคุณธรรมและจริยธรรมของพนักงานและลูกจ้าง งานขออนุมัติปรับปรุงตำแหน่ง และอัตรากำลัง งานพัฒนาบุคลากร เช่น การฝึกอบรม การสัมมนา การศึกษาและดูงาน การลาศึกษาต่อ การขอรับทุนการศึกษา งานพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนพนักงานและลูกจ้าง การให้บำเหน็จความชอบเป็นกรณีพิเศษ งานสวัสดิการพนักงานและลูกจ้าง งานลาพักผ่อนประจำปีและการลาอื่น ๆ งานดำเนินการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการสร้างระบบบริหารกิจการบ้านเมืองและสังคมที่ดี พ.ศ. 2542 งานดำเนินการตามพระราชกฤษฎีกา ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย

ฝ่ายปกครอง มีหน้าที่ควบคุมดูแลและรับผิดชอบการปฏิบัติงานในหน้าที่ของงานทะเบียนราษฎรและบัตร งานเลือกตั้ง งานส่งเสริมการมีส่วนร่วม และงานนิติการ งานรักษาความสงบ งานเทศกิจและงานสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการปกครองส่วนท้องถิ่น โดยการจัดทำแบบสำรวจความคิดเห็น การทำประชามติ การทำประชาพิจารณ์ การทำประชาคม และอื่นๆ การคิดค้นและเพิ่มช่องทางการมีส่วนร่วมของประชาชนในหลายรูปแบบทั้งด้านการจัดเก็บรายได้ การจัดทำแผน การจัดการขยะ สิ่งแวดล้อมความปลอดภัยการศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศ และอื่นๆ การคิดค้นและเพิ่มช่องทางการมีส่วนร่วมของบุคลากรภายในองค์กรในหลากหลายทิศทาง เช่น การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น การจัดทำประชาคมพนักงาน การมีส่วนในกิจกรรมเทศบาล และอื่นๆ การประชาสัมพันธ์กิจการสภาเทศบาล ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย ประกอบด้วย

งานทะเบียนราษฎรและบัตร มีหน้าที่เกี่ยวกับ งานตามพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร และบัตรประจำตัวประชาชน งานสืบสวน สอบสวน หาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับบุคคลสถานที่ เพื่อการรับรองบุคคลหรือการอื่นใด งานสนับสนุนและจัดเตรียมการเลือกตั้งในส่วนที่เกี่ยวกับการจัดทำบัญชีรายชื่อ ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือที่ได้รับมอบหมาย การดำเนินการตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2545 รวมทั้งข้อกำหนด ระเบียบ ประกาศ คำสั่ง หนังสือสั่งการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ฯลฯ การจัดเตรียมการเลือกตั้งทุกประเภท ตามกฎหมายและระเบียบที่กำหนด โดยประสานกับงานทะเบียนราษฎรและบัตรเกี่ยวกับบัญชีผู้มีสิทธิเลือกตั้งและอื่นๆ การประชาสัมพันธ์และรณรงค์การเลือกตั้ง ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

  • งานนิติกร มีหน้าที่เกี่ยวกับงานทางกฎหมายเกี่ยวกับการพิจารณาวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมาย ร่างและพิจารณาตรวจร่างเทศบัญญัติ กฎ ระเบียบ ข้อบังคับและคำสั่งที่เกี่ยวข้อง งานจัดทำนิติกรรม รวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย งานสอบสวน ตรวจพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับวินัยพนักงานเทศบาล ลูกจ้างและการร้องทุกข์หรืออุทธรณ์ งานสอบสวนและเปรียบเทียบการกระทำที่ละเมิดเทศบัญญัติ งานนิติกรรมสัญญา งานเกี่ยวกับความรับผิดทางแพ่ง อาญา งานคดีปกครอง
    และงานคดีอื่นๆ งานรับเรื่องร้องทุกข์ และร้องเรียน ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย
  • งานนโยบายและแผน มีหน้าที่ ปฏิบัติงานเกี่ยวกับงานวิเคราะห์นโยบายและแผน  และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องดูแล ควบคุมการปฏิบัติงานของหน่วยงานในงานนโยบายและแผน พิจารณาเสนอแนะเพื่อประกอบการกำหนดนโยบายและการตัดสินใจของผู้บริหาร อย่าง เช่น  ทำหน้าที่ช่วยศึกษาวิเคราะห์ วิจัย ประสานงานแผนงาน ประมวลผลการพิจารณาเสนอแนะเพื่อประกอบการกำหนดนโยบายจัดทำแผนงานหรือโครงการ   ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานตามแผน และโครงการต่างๆ ซึ่งเป็นแผนงานของสถาบันอุดมศึกษา และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง
  • งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มีหน้าที่ควบคุมดูแลและรับผิดชอบการปฏิบัติงานในหน้าที่ของงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย งานป้องกันและระงับอัคคีภัย งานวิเคราะห์และพิจารณา ทำความเห็น สรุป รายงาน เสนอแนะ รวมทั้งดำเนินการด้านกฎหมาย และระเบียบเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย ภัยธรรมชาติและสาธารณภัยอื่นๆ (เช่น อุทกภัย วาตภัย) งานตรวจสอบ ควบคุม ดูแลในการจัดเตรียมและอำนวยความสะดวกในการป้องกันบรรเทาและระงับสาธารณภัยต่างๆ งานจัดทำแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย งานฝึกซ้อมและดำเนินการตามแผน งานเกี่ยวกับวิทยุสื่อสาร งานฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

ฝ่ายธุรการ มีหน้าที่และความรับผิดชอบ ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดการด้านธุรการทั่วไป การจัดการด้านการผลิตเอกสาร การจัดการด้านพัสดุ การจัดการด้านการเงิน การจัดการด้านสารบรรณ และการประสานงานด้าน ต่างๆ ของฝ่ายการเจ้าหน้าที่ ประกอบด้วย

  • งานธุรการ มีหน้าที่เกี่ยวกับงานสารบรรณของเทศบาล งานเลขานุการและงานประชุมสภาเทศบาล คณะผู้บริหารเทศบาล และพนักงานเทศบาล งานสาธารณกุศลของเทศบาล และหน่วยงานต่างๆ ที่ขอความร่วมมือ งานการตรวจสอบ แสดงรายการเกี่ยวกับเอกสารสำคัญของทางราชการ งานขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เหรียญจักรพรรดิมาลาและผู้ทำคุณประโยชน์ งานจัดทำคำสั่งและประกาศของเทศบาล งานจัดทำฎีกา และเบิกจ่ายเงินทุกประเภทของหน่วยงาน งานจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงาน งานโอนแก้ไขเปลี่ยนแปลงงบประมาณของหน่วยงาน งานดำเนินการเกี่ยวกับการให้บริการ การเงิน การบัญชี การพัสดุและทรัพย์สินของสำนักงานปลัดเทศบาลและหน่วยงาน งานพิมพ์หนังสือตามที่ได้รับมอบหมาย
  • งานสารบรรณ มีหน้าที่เกี่ยวกับงานรับ - ส่ง และลงทะเบียนหนังสือราชการ งานคัดแยกหนังสือและการเสนอหนังสือ งานร่างโต้ตอบหนังสือราชการ งานเก็บรักษา ยืม และทำลายหนังสือราชการ งานแจ้งเวียนหนังสือราชการ คำสั่ง ประกาศ ให้หน่วยงานและผู้เกี่ยวข้องรับทราบเพื่อถือปฏิบัติ นำแฟ้มเสนออธิการบดี / รองอธิการบดี เพื่อลงนาม หรือสั่งการ งานค้นหาเอกสารต่างๆ ให้กับงานต่างๆ ในฝ่าย งานลงเวลา และตรวจสอบการปฏิบัติราชการ

 

 

 

กลับไปหน้าแรก

 

Pin It